Chuyển đến nội dung chính

Tỷ phú 83 tuổi với triết lý “chăm sóc những con gà mái”

Với Kazuo Inamori, một doanh nghiệp sẽ thành công nếu tập trung vào việc làm nhân viên vui vẻ, thay vì cống hiến tất cả cho cổ đông.
Kazuo Inamori

Ông đã dùng triết lý này để để thành lập đại gia điện tử Nhật Bản - Kyocera 5 thập kỷ trước, tạo ra nhà mạng KDDI trị giá 64 tỷ USD và giải cứu Japan Airlines từ đợt phá sản năm 2010. Inamori hiện có khối tài sản 1,1 tỷ USD, xếp thứ 32 trong danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản.

Vị tỷ phú này là người theo đạo Phật và luôn tỏ ra ngờ vực về phong cách quản lý của phương Tây. Quan điểm của ông đã phản ánh phần nào vì sao không ít doanh nhân Nhật không ủng hộ ý tưởng cống hiến nhiều hơn cho cổ đông.

"Nếu anh muốn có trứng, hãy chăm sóc những con gà mái. Nếu anh bắt nạt hay giết chúng, chúng sẽ chẳng đẻ đâu", Inamori cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Quan điểm này chính là cốt lõi thành công của Inamori. KDDI và Kyocera có vốn hóa tổng cộng 82 tỷ USD. Khi Inamori được bổ nhiệm làm CEO Japan Airlines năm 2010, ông đã 77 tuổi và chưa hề có kinh nghiệm về hàng không. Nhưng chỉ một năm sau, ông đã khiến hãng bay có lợi nhuận. Và năm 2012, Japan Airlines quay lại sàn chứng khoán Tokyo.

Bí mật của Inamori là thay đổi tâm lý của nhân viên. Sau khi nhậm chức CEO, ông in một cuốn sách nhỏ, phát cho mỗi nhân viên, nói về triết lý kinh doanh của mình. Trong đó, ông cho biết công ty luôn hết mình với sự phát triển của mỗi lao động. Ông cũng giải thích công việc của họ có tầm quan trọng cỡ nào và liệt kê các quy tắc theo đạo Phật về lối sống nên có, như khiêm tốn hay làm việc đúng đắn. Nó giúp họ tự hào về hãng bay và luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn vì thành công chung, Inamori cho biết.

Triết lý này có tác dụng một phần vì ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân của người Nhật không rạch ròi như Mỹ. Dù vậy, không phải tất cả nguyên tắc của Inamori đều xuất phát từ tâm linh. Hệ thống quản lý của ông chia nhân viên thành những đơn vị nhỏ, tự lên kế hoạch và theo dõi năng suất từng giờ. Ông cũng cắt giảm một phần ba nhân sự công ty, khoảng 16.000 người. "Lãnh đạo nên biết cách làm nhân viên hạnh phúc cả về vật chất lẫn tinh thần," Inamori khẳng định.

Dù không được lòng các nhà đầu tư, ông cũng không cho rằng quan điểm của mình mâu thuẫn. Nếu nhân viên vui vẻ, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn và doanh thu cũng từ đó mà tăng lên. Các doanh nghiệp nên kiếm lợi nhuận theo cách có ích cho xã hội.

Học thuyết của Inamori không theo một phong cách quản lý điển hình nào, nhưng cũng chẳng thiếu người muốn học hỏi. Hơn 4.500 doanh nhân đã tham dự hội nghị thường niên của ông tại trường Seiwajyuku tại Yokohama quý trước. Inamori tình nguyện diễn thuyết cho thính giả, bên cạnh các hoạt động từ thiện khác như gây quỹ cho Giải thưởng Tokyo - phiên bản Nhật của giải Nobel.

Hãng đầu tư Oasis Management đang kêu gọi Kyocera trả lại tiền cho nhà đầu tư bằng cách bán cổ phần ở Japan Airlines và KDDI. Inamori cho biết ông hiểu rằng các nhà đầu tư muốn thu về lợi nhuận cao nhất có thể. Việc nắm giữ cổ phần của KDDI sẽ mang lại tiền cổ tức khá và là lá chắn trong thời kỳ khó khăn. "Tại một vài thời điểm, công ty sẽ phải từ chối những đòi hỏi ích kỷ của nhà đầu tư", ông nói.

Seth Fischer, giám đốc đầu tư tại Oasis lại cho rằng đây là cách tư duy lạc hậu và lờ đi những rủi ro mà KDDI có thể phải đối mặt. "Chúng tôi không phải là những nhà đầu tư "ích kỷ". Tư tưởng lãnh đạo cần bảo vệ doanh nghiệp khỏi nhà đầu tư chính là điều mà chính sách Abenomics đang cố gắng thay đổi", ông cho biết.

Dù vậy, khi nói đến việc khiến nhân viên cảm thấy hạnh phúc, Inamori không có ý là họ có thể "được đằng chân lân đằng đầu". Theo ông, hạnh phúc là được làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai, cũng như tư tưởng của Phật giáo là tâm hồn sẽ được nâng tầm khi người ta tận tụy với công việc.

"Công ty thuộc về cổ đông, nhưng nằm trong đó cũng là hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn nhân viên. Đừng quên rằng gà mái luôn cần được khỏe mạnh", ông nói.

Trích nguồn: VnExpress.net

Nhận xét

  1. Cùng với sự phát triển rộng rãi ship hang tu ebay ve vietnam của internet, dịch vụ kinh doanh online ngày càng nở rộ. Khách hàng được xứng ship đồ ebay mỹ danh với hai từ “thượng đế” khi chỉ cần một cuộc điện thoại hay vài cú click là hàng hóa được chở đến tận tay, người bán hàng cũng không mất quá nhiều thời gian cho việc tiếp đón, chèo kéo khách.Nhưng để làm được điều đó chuyển hàng trên ebay không thể không kể đến nhận ship hàng từ ebay tphcm người trung gian, đảm nhiệm công việc chuyên chở, đó nhận ship hàng ebay hà nội là shipper – người giao hàng. Xung quanh nghề này luôn có rất nhiều câu chuyện thú vị, đôi khi khiến cả người trong cuộc và người nghe phải dở khóc, dở cười.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN

Xóa Tài Khoản Người Dùng (Hồ Sơ) Trên Microsoft Edge Chromium

Để xóa tài khoản người dùng " Hồ Sơ " trên Microsoft Edge Choromium các bạn thực hiện như sau: Vào mục " Quản lý cài đặt hồ sơ " như hình sau hoặc vào " Cài đặt=> Hồ Sơ ":

Cách sử dụng dán dữ liệu (Paste Values) trong excel bằng phím tắt đơn giản nhất và dễ nhất

 Để thực hiện dã dữ liệu (Paste Values) trong excel bằng phím tắt đơn giản nhất và dễ nhất chúng ta nên sử dụng chức năng của Menu truy cập nhanh "Quick Access Toolbar". Để bắt đầu thực hiện như sau: - Bấm vào núi mũi tên sổ xuống của Quick Access Toolbar và chọn "More Commands..." như hình sau: Trong mục cài đặt chọn "All Commands" tiếp đó tìm menus "Paste Values" ở phía dưới, chọn "Add>>" để thâm vào "Quick Access Toolbar" sau đó nhấn vào menu "Paste Values" phía bên phải và dùng phím mũi tên lên xuống để đưa lên phía trên cùng sau đó nhấn "OK" để hoàn thành. Thực hiện như hình sau: Sau khi thực hiện sẽ được kết quả như hình dưới: Như vậy, bây giờ bạn đã có thể thực hiện thao tác dãn dữ liệu (Paste Values) trong excel như sau: Nhấn: "Ctrl+C" để copy. Tiếp đó nhấn giữ phím "Alt" sau đó nhấn phím số "1" để thực hiện dán dữ liệu (Paste Values). Trên đây là một vài hướng dẫ

Cách thay đổi font chữ sticky note

Sticky Note – 1 ứng dụng ghi chú trên máy tính, ứng dụng này cho phép bạn lưu lại những gì cần thiết khi cần phải nhớ 1 vấn đề nào đó, hoặc ghi lại 1 khoảng thời gian nào đó… Sticky Note cho sẽ là 1 ứng dụng tuyệt cho bạn để có thể giúp bạn trong công việc và cuộc sống của mình. Để sử dụng chương trình bạn vào: Start => All Programs => Accessories => Sticky Notes Với font chữ mặc định thì khi đánh chữ bằng tiếng việt vào sẽ bị lỗi, vì vậy để sử dụng với tiếng việt bạn cần đổi font mặc định cho Sticky Notes

Khi move or coppy sheet trong Exel thì bị báo trùng tên biến

Khi thực hiện lệnh “Move or coppy” sheet trong exel thì bị báo trùng tên biến như hình sau:

Nút "Run" của Windows 10 ở đâu?

Để chạy chương trình Run (Run Command) bạn có thể thực hiện theo nhiều cách như sau.

Nút RUN trên Windows 11 ở đâu?

Trên Windows 7, Windows 10 và Windows 11 thì nút RUN không mặc định xuất hiện ở Menu Start. Nên để chạy một số lệnh trực tiếp thường phải nhấn nút: " + R" trên bàn phím để chạy nên nhiều khi khá bất tiện. Để cho xuất hiện nút "RUN" trên menu Start ta thực hiện các bước như sau. Nhấn vào nút "Start" của Windows 11, gõ chữ "run" vào ô tìm kiếm trong Menu Start, nó sẽ hiện ứng dụng "Run App" ở phía dưới, tiếp theo nhấn chuột phải vào "Run App" phía dưới và chọn "Pin to Start".

In trong Excel – 5 bước cực dễ để có bản in đẹp hoàn hảo

Bạn cảm thấy “mệt mỏi” mỗi khi phải in tài liệu từ file excel? Một cái bảng nho nhỏ thôi nhưng không hiểu sao in ra lại tốn 5 tờ giấy? Để chấm dứt tình trạng tốn thời gian, tốn giấy, tốn công sức như thế, hãy làm theo 5 bước dưới đây nếu bạn muốn có một bản in hoàn hảo. Vui Vẻ sẽ dùng file excel lộn xộn, “lung tung beng” này để minh họa cho các bạn. Nhiệm vụ của chúng ta là in nó ra một cách gọn gẽ, sạch đẹp, chỉn chu trong một trang giấy. Bắt đầu nhé!

Cách chuyển file ảnh và âm thanh (mp3, ...) thành video đơn giản và miễn phí

Sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách chuyển các file ảnh thành video và ghép với file âm thanh mp3 đơn giản và miễn phí. Để chuyển các file ảnh và mp3 thành video đơn giản và miễn phí, bạn nên sử dụng phần mềm FormatFactory .

Xóa liên kết giữa file Power Point với Excel và các ứng dụng khác

Khi thực hiện copy biểu đồ từ Excel sang Power Point thì sẽ hình thành một liên kết giữa file Power Point và Excel nên khi di chuyển file Power Point sang một máy tính khác sẽ dễ xảy ra lỗi hiển thị số liệu. Vì vậy sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách xóa liên kết giữa Power Point và Excel cũng như các ứng dụng khác (nếu có) để tránh các lỗi phát sinh khi di chuyển file Power Point.